ตลาดเหล็กม้วนของยุโรป เตรียมเริ่มใช้มาตรการ safeguard ท่ามกลางการซื้อขายที่เงียบเหงา

26 มิถุนายน 2567
ตลาดเหล็กม้วนของยุโรป เตรียมเริ่มใช้มาตรการ safeguard ท่ามกลางการซื้อขายที่เงียบเหงา

‘ตลาดแผ่นเหล็กรีดร้อน (hot-rolled coil) ในยุโรป ในวันที่ 25 มิถุนายนยังคงเงียบเหงาเนื่องจากผู้ซื้อกำลังเตรียมพร้อม สำหรับการเริ่มต้นใช้ safeguard import quota ในวันที่ 1 กรกฎาคม โดยอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองในการจัดหาสินค้าหรือการจัดการของภาษี

“ศูนย์บริการกล่าวว่า "คนมีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการ safeguard และการจำกัดการนำเข้าเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC coil) มาก” “มีคนจำนวนมากต้องการจ่าย safeguards duty ในวันที่ 1 กรกฎาคม”

มาตรการ safeguard เหล็กของสหภาพยุโรป ได้รวมข้อจำกัดใหม่ไว้ที่เพดาน 15% (cap 15%) ใน 6 ประเทศ ที่เคยส่ง HRC ภายใต้ tariff-rate quota : อียิปต์, เวียดนาม, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ออสเตรเลีย, และบราซิล

แหล่งข่าวกล่าวว่า ถึงแม้ว่าผู้เข้าร่วมตลาดกำลังหารือกันเพื่อเพิ่มข้อกำหนดในสัญญาที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะแบ่งค่าใช้จ่ายด้านค่าภาษี แต่มันไม่น่าจะเพียงพอที่จะบรรเทาผลกระทบจากมาตรการ safeguard measures ใหม่ และผู้ซื้อควรหาโอกาสในประเทศที่ที่ไม่อยู่ภายใต้เพดานสูงสุด 15%

“แหล่งข่าวจากศูนย์บริการอีกแห่งกล่าวว่า "ตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงในการแบ่งภาระการชำระภาษี" “ฉันไม่คิดว่ามันจะเป็นเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนโควตา และฉันไม่คิดว่ามีการแบ่งหน้าที่ในการชำระภาษีจะทำให้ผู้ซื้อเชื่อมั่นที่จะซื้อ น่าจะเป็นการดีกว่าที่จะหาโอกาสใหม่ๆ ในประเทศอื่นๆ ที่ไม่อยู่ภายใต้เพดานสูงสุด 15% เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และซาอุดีอาระเบีย”

แหล่งข่าวยังเห็นตรงกันว่า ความต้องการและการซื้อขายจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ เมื่อช่วงเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในฤดูร้อน

แหล่งที่มากล่าวว่า “อุปสงค์ที่แท้จริงลดลงประมาณ 50%-60% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว” และกล่าวเพิ่มเติมว่า “ระดับการทำธุรกรรมในตลาดยุโรปมีอย่างจำกัด มันเป็นสถานการณ์ที่มีความกังวลอย่างมากของ margin-wise และ volume-wise”


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.